LÝ DO ĂN ÍT MÀ VẪN BÉO

Mặc dù thấy mình ăn uống rất ít nhưng bạn vẫn thấy mình không giảm cân chút nào? Những phân tích dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ tại sao ăn ít mà vẫn béo.

LÝ DO ĂN ÍT MÀ VẪN BÉO DUOCINTERPHAR.VN

Bản chất của béo là do năng lượng nạp vào qua thức ăn quá thừa thãi so với mức năng lượng hoạt động của cơ thể cần có. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như do di truyền, lối sống không khoa học (thức đêm, stress, lười vận động,..)

 

RỐI LOẠN NỘI TIẾT TỐ

Một nguyên nhân phổ biến của việc tăng cân không lý do là vấn đề với tuyến giáp. Các tuyến giáp đóng một vai trò thiết yếu trong việc cân bằng sự trao đổi chất, sản sinh ra các hormones cần thiết cho cơ thể. Suy tuyến giáp sẽ làm cho sự trao đổi chất trong cơ thể bạn chậm lại bằng sản xuất lượng Hormone Cortisol và Insulin cao,làm gia tăng cảm giác thèm ăn ở bạn, bạn ăn nhiều hơn, khi đó tình trạng tăng cân sẽ xảy ra. Vì vậy,nếu bạn đã ăn ít mà vẫn béo thì bạn nên gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe của mình, bởi lẽ một khi bạn bị rối loạn nội tiết tố thì việc muôn giảm cân là điều rất khó thực hiện.

 

LÝ DO ĂN ÍT MÀ VẪN BÉO DUOCINTERPHAR.VN

DINH DƯỠNG

Dinh dưỡng là căn bản, là mấu chốt quyết định việc bạn béo hay không - thể hiện qua Calor - năng lượng chứa trong nó. Để giảm cân, bạn cần tạo ra sự cân bằng lượng calo trong thực đơn hằng ngày bằng cách ăn ít calo hơn so với cơ thể bạn đốt cháy mỗi ngày. Nếu bạn đang ăn ít hơn bình thường nhưng vẫn không giảm được số cân nặng cơ thể, có thể bạn đã không cắt giảm đủ lượng calo từ chế độ ăn uống của bạn. Cắt giảm lượng calo trong khi hoạt động ngày càng tăng là một công thức đơn giản để giảm cân – nhưng điều đó không đạt được kết quả tốt nếu lượng calo mà bạn dung nạp vào hằng ngày là không phù hợp.

 

Thức ăn nhanh, ăn vặt tưởng chừng không đáng kể nhưng lượng calories của chúng rất nhiều

Thông thường kết luận ăn ít chỉ dựa vào cảm tính mà các bạn không biết rằng việc ăn nhiều hay ít không dựa trên số lượng thức ăn bạn ăn vào, mà dựa trên tổng lượng calo cung cấp trong ngày. Chính vì thế, ăn ít chưa chắc là đã giảm lượng alo. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì cần duy trì lượng calo trung bình ở mức 30kcal/1kg cân nặng/ngày. Đồng thời để tăng hiệu quả giảm cân ngoài cắt giảm lượng calo hằng ngày, bạn cần phải kết hợp với tập luyện để làm tiêu giảm lượng calo sẵn có trong cơ thể.

Bảng Calories của một số thực phẩm hay dùng

Bảng "thiêu đốt" Calories qua một số hoạt động thể dục

Chính vì vậy, điều thiết yếu là bạn cần nắm rõ thành phần năng lượng có trong  thức ăn mà bạn dung nạp vào cơ thể hằng ngày, nhằm kiểm soát trọng lượng cơ thể, tránh việc ăn ít mà vẫn béo.

 

LÝ DO ĂN ÍT MÀ VẪN BÉO STRESS DUOCINTERPHAR.VN

STRESS

Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale năm 2000, căng thẳng làm tăng lượng cortisol – được gọi là hormone căng thẳng – trong cơ thể, dẫn đến tăng cân ở vùng bụng, gây ra các chứng bệnh cho cơ thể như tim mạch, tiểu đường….Những người rơi vào trạng thái thần kinh cẳng thẳng thường gia tăng nhu cầu ăn uống bản thân, ăn rất nhiều nhưng  lại giảm quá trình trao đổi chất, dẫn tới tình trạng béo phì.

Để khắc phục, bạn nên tránh ăn các thực phẩm giàu năng lượng, đặc biệt là đồ ngọt, chất béo. Bên cạnh  đó tạo cho mình mọi trường sống  lành mạnh, vui vẻ, giảm thiểu các  áp lực cuộc sống, tránh để bản thân rơi vào căng thẳng.

LÝ DO ĂN ÍT MÀ VẪN BÉO - GIẤC NGỦ - DUOCINTERPHAR.VN

GIẤC NGỦ

Ngủ không đủ giấc hay ngủ nướng là một trong những lý do gây nên tình trạng tăng cân, tích tụ mỡ. Ngủ đủ giấc, đúng giờ giúp bạn phục hồi sức khỏe,giúp đầu óc tỉnh táo,đồng thời giúp giảm cân hiệu quả. Trong lúc ngủ cơ thể sẽ đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể qua đường bài tiết,đồng thời điều chỉnh các hormone giúp giảm cân như Cortisol, ghretin, leptin, insulin…. ,làm tăng hiệu quả giảm cân. Bởi lẻ thiếu ngủ là nguyên nhân làm tăng hormone ghretin và giảm hormon leptin-là hai loại hormone gây ra cảm giác đói và thèm ăn. Điều này lý giải vì sao một đêm mất ngủ bạn lại khiến bạn muốn ăn một thứ gì đó, dễ dẫn tới việc tăng cân.Đồng thời, khi ngủ không đủ giấc sẽ khiến cho tinh thần bạn căng thẳng ,dẫn tới cơ thể sản sinh quá nhiều hormone Cortisol, tạo cảm giác thèm ăn các đồ ngọt và đường, gây béo phì.

 

DI TRUYỀN

Yếu tố di truyền có vai trò nhất định đối với béo phì. Trẻ có cha mẹ béo phì thường bị béo phì. Một nghiên cứu ở Thái Lan trên trẻ từ 6-13 tuổi (1996) cho thấy tỉ lệ con cái có cha mẹ béo phì bị béo phì nhiều hơn gấp 3,1 lần so với những trẻ em có cha mẹ không bị béo phì. Trong số trẻ béo phì, khoảng 80% có cha hoặc mẹ bị béo phì, 30% có cả cha và mẹ bị béo phì. Gia đình có nhiều cá nhân bị béo phì thì nguy cơ béo phì cho những thành viên khác là rất lớn. Tuy nhiên trên cộng đồng, vai trò của yếu tố di truyền này không lớn. Mặt khác, một gia đình có nhiều thành viên bị béo phì có thể còn liên quan đến chế độ ăn uống chung của toàn hộ gia đình đó.

 

Yếu tố di truyền chỉ chiếm 5% và 95% còn lại là do lối sống khoa học, hiểu biết về dinh dưỡng sẽ khiến bạn trở nên gầy gò, phì nộn hay có một thân hình đẹp!

 

Tổng hợp Duocinterphar.vn

 

LÝ DO ĂN ÍT MÀ VẪN BÉO

Viết bình luận